Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Trung Quốc đã buộc Việt Nam hủy bỏ hai dự án thăm dò dầu khí trên biển

Khi một tàu khảo sát của Trung Quốc rời khỏi vùng biển giàu năng lượng mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, nhiều người đã chứng kiến ​​cuộc đình chiến ba tháng của hai bên đối với Ngân hàng Vanguard khi cho thấy Hà Nội đang trở nên táo bạo hơn khi thách thức Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trong ba năm qua, Trung Quốc đã buộc Việt Nam hủy bỏ hai dự án thăm dò dầu khí trên biển, trong đó có một dự án với công ty năng lượng khổng lồ Tây Ban Nha, Reverol, vì Hà Nội đã chọn cách hòa giải trong cuộc đối đầu trong cả hai trường hợp.

Thậm chí đã có báo cáo vào năm 2017 rằng Bắc Kinh đã đe dọa sử dụng vũ lực nếu Hà Nội không ngừng hoạt động thăm dò năng lượng tại một khu vực biển đang tranh chấp. Trong một trận đấu mới nhất, Việt Nam đã cố gắng tham gia vào Bắc Kinh ít nhất 40 lần, theo một nhà phân tích chiến lược, trong khi không đạt được vị thế của mình.

Bây giờ, khi Việt Nam vững chắc hơn trong lĩnh vực hàng hải, một số người tự hỏi liệu cuộc đối đầu gần đây có phản ánh sự thay đổi rõ rệt trong chính sách đối ngoại của Hà Nội khỏi Trung Quốc và hướng tới đối tác chiến lược mới nổi và đối thủ của Hoa Kỳ.

Kể từ những năm 1990, Hà Nội đã đấu thầu để cân bằng các mối quan hệ quyền lực lớn của mình, cụ thể là giữa Trung Quốc và Mỹ, để tối đa hóa lợi ích ngoại giao mà không công khai đứng về phía nào. Đó là tóm tắt trong chính sách Ba-no-ba của nó, trong đó ngăn chặn các liên minh quân sự, liên kết với một quốc gia và tổ chức các căn cứ quân sự nước ngoài.

Trong biệt ngữ của Đảng Cộng sản cầm quyền, Việt Nam tìm cách đồng thời hợp tác và đấu tranh với cả hai cường quốc. Trong công thức đó, Mỹ đưa ra một biện pháp bảo vệ chiến lược chống lại các hình thức xâm lược công khai hơn của Trung Quốc, bao gồm cả ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc cung cấp viện trợ và đầu tư kinh tế, cũng như sự đoàn kết cộng sản thân thiện.

Về cốt lõi, chính sách đối ngoại của Việt Nam được khẳng định trong việc duy trì hiện trạng. Điều đó, đến lượt nó, đòi hỏi cả Mỹ và Trung Quốc phải cạnh tranh để giành được ảnh hưởng với Việt Nam, và để các tranh chấp được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán mà Hà Nội ít nhất có một số tương đương với các nhà đối thoại Trung Quốc và Mỹ.


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (L) tại Văn phòng Chính phủ tại Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019. Ảnh: Saul Loeb / AFP
Nhưng các câu hỏi đang gia tăng về việc liệu hiện trạng có thể nắm giữ trong môi trường chiến lược địa lý hiện tại hay không. Trung Quốc rõ ràng đang ngày càng quyết đoán hơn trong việc thúc ép Việt Nam từ bỏ yêu sách đối thủ ở Biển Đông và ngừng khai thác dầu ở các khu vực tranh chấp.

Đồng thời, Washington ngày càng trở nên hiếu chiến hơn về các thiết kế bành trướng của Trung Quốc trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, với việc Trung Quốc ngày càng trở thành kẻ thù trong các bài báo quốc phòng của Lầu Năm Góc và các bài hùng biện chống Trung Quốc dự kiến ​​sẽ nổi bật trên chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 .

Việt Nam cảnh giác với cả hai siêu cường, vì những lý do lịch sử và tốt đẹp khác. Một câu châm ngôn thông báo nhiều về việc ra quyết định chính sách đối ngoại của Hà Nội, nói rằng Liên kết với Hoa Kỳ sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản; liên kết với Trung Quốc sẽ dẫn đến mất lãnh thổ ( Choi với My mat che do, choi với Trung Quốc mat nuoc ).

Nếu Hà Nội từ bỏ tính trung lập đã nêu và liên kết chặt chẽ hơn với Bắc Kinh, thì gần như chắc chắn sẽ phải thừa nhận các yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông, bao gồm cả chuỗi đảo Trường Sa và Hoàng Sa, với việc Bắc Kinh có khả năng hứa sẽ bù đắp tổn thất lãnh thổ với nhiều thương mại và đầu tư.

Một số nhà phân tích cho rằng Hà Nội không thể mạo hiểm đối đầu nóng hơn với Bắc Kinh trong các vấn đề lãnh thổ vì nó sẽ đặt mối quan hệ kinh tế rộng lớn hơn của họ vào rủi ro. Tuy nhiên, rủi ro đó được cường điệu hóa vì Trung Quốc không phải là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam so với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hơn nữa, Việt Nam nhận được nhiều hơn số tiền gửi cho Trung Quốc trong thương mại: Trong năm tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc đã tăng lên 16,29 tỷ USD, tăng từ 11,05 tỷ USD vào cuối năm 2018. Mặt khác, Mỹ , đã hấp thụ thâm hụt thương mại 17,1 tỷ đô la với Việt Nam cho đến tháng 5, một bước nhảy lớn so với tổng thâm hụt 12,3 tỷ đô la năm ngoái.

Về mặt chính trị, một liên minh đầy đủ với Trung Quốc sẽ làm mờ hình ảnh của Đảng trong mắt công chúng, vốn ngày càng trở nên thù địch với Trung Quốc trong những năm gần đây.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (C) và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) trong buổi lễ chào mừng tại dinh tổng thống ở Hà Nội vào ngày 12 tháng 11 năm 2017. / AFP PHOTO / POOL / HOANG DINH Nam
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (C) và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) tại dinh tổng thống tại Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2017. Ảnh: AFP / Hoàng Đình Nam
Chủ nghĩa dân tộc Việt Nam bắt nguồn từ sự đối kháng lịch sử của nó đối với Trung Quốc, nước đã chiếm đóng đất nước nhiều lần trong hai thiên niên kỷ qua. Hai bên đã chiến đấu trong một cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi nhưng đẫm máu vào năm 1979 và trao đổi hỏa lực chết chóc ở Biển Đông qua rạn san hô Johnson South vào năm 1988.

Các cuộc biểu tình chống lại các công ty Trung Quốc khai thác bauxite ở miền bắc Việt Nam vào cuối những năm 2000 đã làm dấy lên làn sóng phản đối và biểu tình đầu tiên chống lại Đảng Cộng sản, với nhiều người biểu tình tương tự sẽ thành lập các tổ chức dân chủ. Nhiều nhà hoạt động ở Việt Nam đánh đồng là ủng hộ dân chủ với chống Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình lớn nhất trong những thập kỷ gần đây diễn ra vào năm ngoái chống lại một đạo luật đáng ghét về các đặc khu kinh tế mà những người biểu tình chống Trung Quốc tuyên bố sẽ nhượng đất Việt Nam cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Trung Quốc một cách hiệu quả.

Bất chấp những gì châm ngôn nói, sự liên kết hoàn toàn với Trung Quốc nhiều khả năng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam hơn là một sự bao trùm hoàn toàn của Hoa Kỳ.

Thật vậy, Hoa Kỳ đã cố tình nhìn theo một cách khác về việc lạm dụng quyền liên tục của Việt Nam đối với các nhà hoạt động dân chủ chủ yếu để theo đuổi các mối quan hệ kinh tế và chiến lược chặt chẽ hơn.

Chính quyền của Donald Trump chủ yếu tuân theo tiền lệ do người tiền nhiệm Barack Obama đặt ra là trả tiền dịch vụ môi cho nhân quyền, nhưng làm rất ít để trừng phạt Việt Nam vì sự đàn áp. Cũng không có thỏa thuận mới và thỏa thuận chiến lược được quy định về tiến trình rõ ràng về quyền.

Tuy nhiên, khả năng chịu đựng của Mỹ có thể sẽ tiêu tan, nếu Hà Nội liên kết chặt chẽ hơn với Trung Quốc, như đã thấy gần đây trong trường hợp của nước láng giềng Campuchia. Các đại diện của Quốc hội Hoa Kỳ, những người đang muốn áp đặt các biện pháp trừng phạt trừng phạt đối với Việt Nam sẽ bị xóa để giả mạo trước, làm mất giá trị 49 tỷ đô la hàng hóa mà Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm.

Trong trường hợp tương tự, Trump sẽ bớt ngần ngại hơn trong việc giảm thặng dư thương mại khổng lồ của Việt Nam với Mỹ, điều mà ông nói bóng gió trong một bình luận truyền thông vào tháng 6 khi ông nói rằng Việt Nam gần như là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất của mọi người.

Do đó, liên kết hoàn toàn với Trung Quốc có thể sẽ chứng minh thảm họa, trong nước và quốc tế, đối với Đảng Cộng sản cầm quyền và nhà nước độc đảng. Tuy nhiên, điều đó đặt ra câu hỏi về việc một liên minh công khai với Mỹ sẽ diễn ra như thế nào.


Các quan chức quân đội Việt Nam xem tàu ​​khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ USS Curtis Wilbur chuẩn bị neo đậu tại cảng Đà Nẵng của Việt Nam trong một bức ảnh. Ảnh: Facebook
Một số nhà phân tích cho rằng sự liên kết với Mỹ sẽ mở ra cho Việt Nam một mối đe dọa lớn hơn nữa của Trung Quốc.

Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao của tập đoàn RAND, một nhóm chuyên gia cố vấn, đã gợi ý rằng Việt Nam đã sẵn sàng chiến đấu với Trung Quốc để chống lại một cuộc xung đột siêu cường lớn hơn vì đó là một sức mạnh cỡ trung bình có thể dễ dàng đánh bại , cả trên đất liền và ở Biển Đông.

Việt Nam chính thức có khoảng 5,5 triệu quân nhân, nhưng dưới 500.000 người được cho là đang hoạt động. Trung Quốc có số lượng binh sĩ tích cực gấp bốn lần. Không quân Trung Quốc có 1.22 máy bay chiến đấu đến Việt Nam 108, trong khi Trung Quốc có số tài sản hải quân gần gấp 11 lần.

Việt Nam chi khoảng 3,3 tỷ đô la cho ngân sách quốc phòng hàng năm; Trung Quốc chi 224 tỷ đô la.

Đồng thời, việc liên minh với Mỹ sẽ giảm thiểu phần nào nguy cơ tấn công quân sự trực tiếp của Trung Quốc, vì Mỹ sẽ khó có thể đứng yên trong trường hợp bị tấn công, đặc biệt là ở Biển Đông.

Tháng trước, trong chuyến công du tới Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã công bố gói viện trợ quốc phòng mới cho Việt Nam nhằm tăng cường khả năng an ninh hàng hải, bao gồm một máy cắt bảo vệ bờ biển thứ hai. Mỹ đã tặng sáu tàu tuần tra và thiết bị trị giá 12 triệu đô la chỉ trong năm nay.

Tuy nhiên, Hà Nội chắc chắn nghi ngờ liệu Mỹ có thực sự đến phòng thủ trong cuộc đối đầu vũ trang với Trung Quốc hay không. Nhiều người trong khu vực nhớ lại rằng Washington đã đứng yên vào năm 2012 khi Trung Quốc thực tế chiếm giữ bãi cạn Scarborough từ Philippines, một đồng minh hiệp ước phòng thủ lẫn nhau của Mỹ.


Một binh sĩ hải quân Việt Nam giám sát một vụ thử tên lửa ở Biển Đông trong một bức ảnh tập tin năm 2016. Ảnh: Facebook
Tính toán đó cũng có thể giải thích tại sao nhà lãnh đạo quốc gia thực tế Nguyễn Phú Trọng không đến thăm Washington vào tháng 10, một tour du lịch được dự đoán rộng rãi, nơi hai bên dự kiến ​​sẽ nâng cao quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược.

Sự lựa chọn giữa việc cố gắng duy trì một hiện trạng nhanh chóng phai nhạt và ngày càng mong manh, hoặc thay vào đó là liên kết công bằng với Mỹ hoặc Trung Quốc, có vẻ như là một đề xuất thua lỗ cho Việt Nam.

Cho đến nay, ít nhất, số phận ngoại giao của Việt Nam vẫn nằm trong tay của chính họ, điều này có thể không xảy ra trong tương lai gần khi cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc nóng lên và xây dựng nhiều áp lực hơn để lựa chọn các bên siêu cường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trung Quốc đã buộc Việt Nam hủy bỏ hai dự án thăm dò dầu khí trên biển

Khi một tàu khảo sát của Trung Quốc rời khỏi vùng biển giàu năng lượng mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, nhiều người đã chứng kiến ​​cuộc đình...