Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Cựu bộ trưởng hối lộ bị kết án chung thân ở Việt Nam

ột tòa án ở Việt Nam đã kết án một cựu bộ trưởng truyền thông vào tù hôm thứ Bảy vì nhận hối lộ hàng triệu đô la, vì chính quyền cứng rắn nhấn nút chống ghép của mình chống lại các nhân vật quyền lực trong nhà nước cộng sản.

Nguyễn Bắc Sơn bị buộc tội cùng với phó giám đốc Trương Minh Tuấn khi đó nhận hối lộ 3,2 triệu đô la để phê duyệt việc mua năm 2015 của một công ty truyền hình sẽ mất công ty viễn thông nhà nước Mobifone 300 triệu đô la.

Phiên tòa kéo dài hai tuần tại Hà Nội cho những người đàn ông - từng là thành viên của ủy ban trung ương đảng cộng sản hùng mạnh - đã kết thúc vào thứ Bảy, theo hãng tin nhà nước Tuổi Trẻ.

Son, một bộ trưởng từ 2011-2016, đã bị kết án chung thân trong khi Tuấn - người tiếp quản chức vụ cho đến khi anh ta bị sa thải vào tháng 7 năm ngoái - đã nhận 14 năm tù.

Hành vi của các bị cáo đã gây ra những ý kiến ​​không hay trong xã hội, dẫn đến những tổn thất đặc biệt lớn cho nhà nước, truyền thông nhà nước đã trích dẫn bản án.

Nó cũng gây ra tổn thất 300 triệu đô la cho các kho bạc nhà nước, phán quyết cho biết, mặc dù giao dịch chưa bao giờ hoàn tất.

Sơn báo cáo đã thừa nhận hành vi sai trái trước tòa án và yêu cầu khoan hồng, trong khi Tuấn nói rằng anh ta rất xấu hổ vì những sai lầm của mình, ông Tuoi Tre nói.

Các công tố viên ban đầu đã đề xuất án tử hình cho Son, nhưng anh ta đã được tha sau khi anh ta trả lại tiền vào thứ Sáu trước khi tuyên bố bản án.

Cả hai người đàn ông đã nhận được tiền từPham Nhất Vũ, giám đốc của công ty truyền hình thua lỗ Audio Visual Global, người cũng bị kết án ba năm tù vào thứ bảy, trong khi 11 quan chức khác liên quan đã nhận án tù từ hai đến 23 năm.

Anh trai của Vũ là người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, với tài sản trị giá hàng tỷ đô la nhờ một đế chế từ nôi đến bao gồm nhà ở, khu nghỉ mát, trang trại, trường học, trung tâm mua sắm và xe hơi.

Vụ án đã làm say đắm một công chúng không sử dụng để nhìn thấy những nhân vật quyền lực bị lật đổ công khai.

Kể từ khi Việt Nam chuyển sang một chính quyền cực kỳ bảo thủ vào năm 2016, chính phủ đã đẩy mạnh một chiến dịch chống tham nhũng, đã bỏ tù hàng chục quan chức cấp cao, chủ ngân hàng và doanh nhân.

Một số nhà quan sát tin rằng các ổ đĩa có động cơ chính trị.

Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, từ lâu đã bị ảnh hưởng bởi tham nhũng đặc hữu, với Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng 117 trên 180 quốc gia về chỉ số tham nhũng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trung Quốc đã buộc Việt Nam hủy bỏ hai dự án thăm dò dầu khí trên biển

Khi một tàu khảo sát của Trung Quốc rời khỏi vùng biển giàu năng lượng mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, nhiều người đã chứng kiến ​​cuộc đình...