Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Việt Nam đấu tranh để ở lại một người chiến thắng chiến tranh thương mại

Việt Nam, được coi là một trong những người chiến thắng lớn nhất trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn hàng hóa do Trung Quốc sản xuất ở Hoa Kỳ được vận chuyển qua lãnh thổ của mình để tránh thuế quan của Hoa Kỳ.

Liệu các quan chức thương mại Mỹ có bị thuyết phục rằng nỗ lực này là có thật và có hiệu quả hay không sẽ quyết định liệu chiến thắng trong chiến tranh thương mại của Việt Nam có trở thành mất mát trong những tháng tới hay không.

Hà Nội gần đây đã đưa ra một danh sách 25 sản phẩm có nguy cơ bị định tuyến lại như vậy của Trung Quốc nhằm tránh các biện pháp trả đũa của Mỹ, một mối lo ngại gia tăng sau khi Mỹ áp thuế 400% đối với một số mặt hàng thép nhập khẩu của Việt Nam .

Trong một nỗ lực khác nhằm xoa dịu những lo ngại của Hoa Kỳ về chuyển tuyến Trung Quốc, Bộ Công Thương Việt Nam tuyên bố sẽ đình chỉ xuất khẩu một số hàng hóa gỗ dán sang Mỹ từ cuối tháng 12.

Các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng các sản phẩm sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan đã được chuyển đến Việt Nam để xử lý nhỏ trước khi được đóng gói lại và chuyển tải thành tên là Made Made in Vietnam.

Với mức thuế 25% của Mỹ đối với một số sản phẩm của Trung Quốc và nhiều nhiệm vụ dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 12, vận chuyển hàng hóa qua Việt Nam - vốn không áp dụng thuế đối với hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ - là rủi ro đối với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc.

Để chắc chắn, Hà Nội rất muốn không làm phiền chính quyền Donald Trump, nơi đã có Việt Nam trong tầm ngắm do thặng dư thương mại cao và đang gia tăng với Mỹ. Thặng dư của Việt Nam đã tăng lên 41 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bên cạnh bức tượng bán thân của cố chủ tịch Việt Nam Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội, ngày 27 tháng 2 năm 2019. Ảnh: Saul Loeb / AFP
Với sự mất cân bằng đó, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thêm Việt Nam vào danh sách theo dõi các nhà thao túng tiền tệ có thể vào tháng Năm. Tháng sau, Trump đả kích Việt Nam trong một cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, coi đó là một kẻ lạm dụng tồi tệ nhất của mọi người, mà không cần nói rõ.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia châu Á được hưởng lợi rõ ràng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, vì Trung Quốc và các nhà sản xuất khác đã chuyển chuỗi cung ứng của họ về phía nam qua biên giới, nơi lương thấp hơn và cơ sở hạ tầng thương mại phù hợp cho các chuyến hàng quốc tế quy mô lớn.

Nhưng lợi ích của Việt Nam có thể chuyển sang thua lỗ khi xuất khẩu lớn hơn sang Mỹ, sản phẩm phụ của việc chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam, đã làm tăng thặng dư thương mại và làm dấy lên nghi ngờ ở Washington rằng Hà Nội đang bí mật cho phép hàng hóa do Trung Quốc sản xuất lại thông qua lãnh thổ.

Hai vấn đề được kết nối chặt chẽ. Bất chấp những nỗ lực rõ ràng của Hà Nội để giảm thặng dư thương mại với Mỹ, dù sao nó vẫn tiếp tục phát triển. Và có một khả năng khác biệt là thặng dư hiện đang được tăng lên một cách giả tạo bởi hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Mặc dù các quan chức ở Hà Nội đã bắt đầu vạch ra các cách để giải quyết việc chuyển hàng không đúng cách và tái định cư hàng hóa Trung Quốc vào tháng 6, nhưng dường như các quan chức đã tăng cường nỗ lực của họ sau chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross vào đầu tháng 11.

Theo các nhà quan sát, các nhà điều tra Mỹ và Việt Nam hiện đang tìm kiếm các sản phẩm có liên quan đến Hoa Kỳ, gần đây đã thấy hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm và sự trùng hợp tăng từ Việt Nam.

Quyết định của Việt Nam đình chỉ xuất khẩu một số mặt hàng gỗ dán sang Mỹ rõ ràng là một kết quả của những cuộc điều tra.



Động thái này được đưa ra sau khi nhập khẩu hàng hóa gỗ dán vào Việt Nam từ Trung Quốc tăng 37% trong quý đầu năm nay, trong khi xuất khẩu của Việt Nam cùng loại sản phẩm sang Mỹ tăng 95% so với cùng kỳ năm 2018, theo truyền thông Việt Nam.

Mỹ đã áp thuế 25% đối với ván ép do Trung Quốc sản xuất, do đó có một động lực mạnh mẽ để chuyển sản phẩm qua Việt Nam để tiếp cận thị trường Mỹ. Một mức thuế tương tự của Mỹ đối với các sản phẩm gỗ dán Việt Nam có thể sẽ là thảm họa đối với lĩnh vực này, vì xuất khẩu sang Mỹ trị giá khoảng 190 triệu đô la trong năm 2018.

Cũng trong tháng 11, các quan chức hải quan Việt Nam cho biết họ đã tịch thu khoảng 4,3 tỷ đô la các sản phẩm nhôm sản xuất từ ​​Trung Quốc đã được chuyển đến Việt Nam và dán nhãn giả là Made Made In Vietnam.

Theo một ước tính, nếu Washington áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam, như đã làm với nhiều hàng hóa Trung Quốc, biện pháp trừng phạt sẽ cắt giảm 1% so với tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam.

Tuy nhiên, các quan chức Việt Nam đang thực sự cố gắng để chuyển hàng hóa Trung Quốc phải đối mặt với một số vấn đề thể chế nhất định.

Kênh News Asia đã báo cáo vào tháng trước rằng các quan chức hải quan nói rằng họ chỉ có thể xác minh 5% tất cả các tờ khai xuất nhập khẩu, có nghĩa là hàng hóa Trung Quốc có thể dễ dàng được đóng gói lại với nhãn hiệu Made Made in Vietnam để trốn thuế của Mỹ.

Việt Nam đang nỗ lực để đạt được một cán cân thương mại tinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.  Ảnh: Reuters
Một cửa hàng quần áo ở trung tâm thành phố Hà Nội. Ảnh: AFP / Hoàng Đình Nam
Các quan chức Mỹ rất có thể hiểu những vấn đề Hà Nội phải đối mặt, nhưng đồng thời cũng muốn nhấn mạnh để thay đổi, nhất là vì nó có thể được sử dụng để gây áp lực cho Việt Nam để giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

Đây rõ ràng là một trong những điểm chính khi giám đốc thương mại Hoa Kỳ Ross dẫn đầu một phái đoàn đến Hà Nội vào đầu tháng 11, nơi một số thỏa thuận mới được ký kết có thể làm giảm nhẹ sự mất cân bằng thương mại của Việt Nam với Mỹ.

AES, một công ty năng lượng khổng lồ có trụ sở tại Virginia, đã ký một Biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương Việt Nam để giúp xây dựng Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp Son My 2 3,1 tỷ USD, trong khi Vietnam Airlines ký hợp đồng sửa chữa động cơ trị giá 1 tỷ USD với một công ty Mỹ khác .

Trong suốt 25 năm qua, thương mại giữa các quốc gia của chúng ta đã tăng theo cấp số nhân và Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với hàng hóa Việt Nam, ông Ross Ross cho biết tại một bữa tiệc trưa của CEO Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội.

Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại về thâm hụt thương mại hàng hóa trị giá 40 tỷ USD. Chúng tôi muốn hợp tác với chính phủ Việt Nam trong việc giảm thâm hụt thương mại này, ông nói thêm.

Đầu tháng 12, Bộ Tài chính Việt Nam tuyên bố cũng đang xem xét cắt giảm thuế đối với hàng nhập khẩu nông sản của Mỹ, một vấn đề quan trọng đối với chính quyền Trump, đặc biệt là khi tổng thống trả giá để giành chiến thắng trước các cuộc bầu cử năm 2020.

Đồng thời, có một mối lo ngại ở Washington rằng việc đẩy Việt Nam quá mạnh vào các vấn đề thương mại có thể gây nguy hiểm cho các mối quan hệ chiến lược vừa chớm nở.


Các quan chức quân đội Việt Nam xem tàu ​​khu trục tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ USS Curtis Wilbur rên rỉ tại cảng Đà Nẵng của Việt Nam. Ảnh: Facebook
Trong khi Trump rất muốn cắt giảm thặng dư, Bộ Ngoại giao và Lầu năm góc rõ ràng tập trung hơn vào các vấn đề an ninh, đặc biệt là Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã phát triển thành một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Đông Nam Á, với cả hai bên có chung lợi ích trong việc kiểm tra chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào giữa tháng 11, ngay sau khi Ross rời khỏi đất nước, để tái khẳng định mối quan hệ an ninh của Mỹ với Hà Nội.

Esper tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ chuyển giao vào năm tới cho Hải quân Việt Nam một Máy cắt độ bền cao thứ hai của lớp Hamilton, một trong những tàu lớn nhất trong hạm đội của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ, một tàu sẽ tăng cường khả năng tuần tra Biển Đông của Hà Nội.

Nhưng mối quan hệ rộng hơn, dường như, sẽ chuyển nhiều hơn vào khả năng của Việt Nam để cho Hoa Kỳ thấy rằng họ đang dập tắt hiệu quả trung chuyển của Trung Quốc và sẵn sàng mua nhiều dịch vụ và hàng hóa tốt hơn của Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trung Quốc đã buộc Việt Nam hủy bỏ hai dự án thăm dò dầu khí trên biển

Khi một tàu khảo sát của Trung Quốc rời khỏi vùng biển giàu năng lượng mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, nhiều người đã chứng kiến ​​cuộc đình...