Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Việt Nam sẽ sớm cho phép thành lập công đoàn độc lập lần đầu tiên

Việt Nam sẽ sớm cho phép thành lập công đoàn độc lập lần đầu tiên dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản, một động thái cần thiết cho việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới được ký kết, nhưng có thể khiến các nhà đầu tư tạm dừng nếu nó gây bất ổn cho lao động .

Quốc hội cộng sản đã bỏ phiếu tháng trước để chấp nhận sửa đổi Bộ luật Lao động quốc gia, sửa đổi cho phép người lao động thành lập công đoàn, đình công và theo đuổi thương lượng tập thể, bao gồm cả tiền lương cao hơn và điều kiện làm việc được cải thiện.

Hiện nay, tất cả các công đoàn phải được sự chấp thuận và liên kết với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL), một liên đoàn nhà nước là một phần của Mặt trận Tổ quốc của Đảng, nơi quản lý tất cả các tổ chức quần chúng được gọi là quốc gia. Tuy nhiên, các sửa đổi đối với Bộ luật Lao động cho thấy các công đoàn có thể hình thành bên ngoài sự kiểm soát của VGCL - và do đó là sự kiểm soát của Đảng.

Các cải cách đã được Đảng ép buộc một cách hiệu quả sau khi Việt Nam phê chuẩn một số hiệp định thương mại bao gồm các yêu cầu về quyền lao động, bao gồm Hiệp định toàn diện và tiến bộ đa quốc gia về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương và hiệp ước châu Âu được gọi là EUVFTA, vẫn phải được bỏ phiếu trên bởi Nghị viện châu Âu.

Vào tháng 6, Quốc hội Việt Nam cũng đã phê chuẩn Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế trực thuộc Liên hợp quốc, bảo đảm quyền của người lao động trong việc tổ chức và thương lượng tập thể tại các quốc gia ký kết.

Các động thái đến trong khi tình trạng bất ổn lao động đã được tăng cường. Số lượng các cuộc đình công của mèo hoang dã - các cuộc đình công không được VGCL công nhận và do đó về mặt kỹ thuật là bất hợp pháp - đã gia tăng trong nhiều năm, với hơn 310 diễn ra vào năm 2017, theo báo cáo phương tiện truyền thông địa phương.

Hàng ngàn công nhân sản xuất chủ yếu là nữ, bất hợp pháp, đã biểu tình bên ngoài một nhà máy thuộc sở hữu của Đài Loan và phong tỏa quốc lộ trong nhiều ngày tại tỉnh Đồng Nai vào năm ngoái.


Công nhân trong một cuộc tấn công mèo hoang chống lại luật bảo hiểm tại Việt Nam. Ảnh: Twitter
Các chuyên gia nói rằng tình trạng bất ổn gia tăng đang được thúc đẩy bởi một vụ nổ của các nhà máy mới thuộc sở hữu nước ngoài hoặc điều hành, nhiều trong số đó đã không làm việc với chính quyền địa phương để đáp ứng hiệu quả các khiếu nại và bất bình của công nhân.

Theo VGCL, mức lương tối thiểu quốc gia năm 2019 đáp ứng trung bình 95% chi phí sinh hoạt của người lao động - điều này có thể đúng hoặc không đúng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 3,5% hàng năm trong tháng 11 trong khi tăng lương chủ yếu là trì trệ.

Mức lương tối thiểu của Việt Nam cụ thể cho các vùng: Công nhân tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kiếm được 190 đô la Mỹ mỗi tháng vào năm 2020, trong khi những người ở khu vực nông thôn sẽ nhận được 132 đô la. Kết thúc cao nhất của phổ lương đó bây giờ ít hơn mức lương tối thiểu ở Campuchia, bằng cách so sánh một quốc gia nghèo hơn nhiều.

Nhiều công nhân, bài báo và nghiên cứu của Việt Nam cho thấy, cảm thấy rằng các công đoàn nhà nước không thực sự đại diện cho lợi ích tốt nhất của họ. VGCL đã ủng hộ một số cuộc đình công nhất định trong những năm gần đây, mặc dù nó có xu hướng dành nhiều năng lượng của mình để quyên góp tiền cho người lao động mang thai và người về hưu.

VGCL cũng được Đảng kiểm soát chặt chẽ, điều này hiếm khi hỗ trợ các cuộc đình công hoặc các hành vi bất ổn lao động khác vì nó đấu thầu để thu hút thêm đầu tư nước ngoài vào nước này để tăng tốc độ tăng trưởng năng suất và tăng trưởng kinh tế theo hướng xuất khẩu.

Một số nhà phân tích đã tự hỏi liệu việc thành lập các công đoàn độc lập sẽ ngăn cản đầu tư nước ngoài, chủ yếu là vào thời điểm các nhà sản xuất nước ngoài tìm cách chuyển chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc láng giềng để đối phó với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Mặc dù Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ không có hiệu lực cho đến tháng 1 năm 2021, dự kiến ​​các thay đổi về đại diện lao động sẽ bắt đầu được thực hiện vào năm 2020. Bộ luật mới cũng sẽ tăng tuổi nghỉ hưu hợp pháp và bao gồm các ngày lễ quốc gia mới.

Một số người trong cộng đồng quốc tế đã nhanh chóng hoan nghênh những thay đổi. Đại diện của Hoa Kỳ cho biết một cam kết quan trọng trong việc thúc đẩy bảo vệ quyền lao động, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết trong một tuyên bố vào tháng 11. EU cũng ca ngợi động thái hướng tới quyền lao động mạnh mẽ hơn.


Công nhân Việt Nam tại một nhà máy do Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Twitter
Tuy nhiên, những người làm ý kiến ​​địa phương ít lạc quan hơn. Phạm Chí Dũng, một nhà báo độc lập nổi tiếng, đã bị bắt vào tháng 11 với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, ông đã kêu gọi Nghị viện châu Âu không phê chuẩn EUVFTA bởi vì, ông nói, Hà Nội đã không gặp được hầu hết con người của mình. các quyền cam kết theo hiệp ước thương mại và có khả năng cũng sẽ đưa ra lời thề mới về quyền lao động.

Dung, người đã thành lập một hiệp hội các nhà báo độc lập nổi tiếng, nói rằng Hà Nội từ lâu đã coi các công đoàn độc lập là một kẻ phản động, vì lo ngại rằng họ có thể đóng một vai trò tương tự như công đoàn thương mại Ba Lan Đoàn kết Ba Lan giúp hạ bệ hệ thống cộng sản của đất nước đó vào những năm 1980

Thật vậy, Đảng cầm quyền đã chiến đấu trong nhiều thập kỷ để ngăn chặn các tổ chức xã hội dân sự phát triển và cung cấp các con đường thay thế cho sự tham gia phổ biến của các tổ chức quần chúng được kiểm soát chặt chẽ.

Nếu Đảng thực sự cho phép các công đoàn độc lập hình thành và hoạt động, có thể có sự gia tăng trùng hợp về nhu cầu đối với các tờ báo độc lập và các nhóm xã hội dân sự, và thậm chí cuối cùng cho các đảng chính trị độc lập.

Hà Nội đã kẹp xuống trước đây. Năm 2006 là một mùa xuân chính trị thực sự đối với các nhà hoạt động Việt Nam, khi một số đảng chính trị độc lập và bất hợp pháp, mọc lên cùng với các tổ chức dân chủ quốc gia, như Khối 8406 nổi tiếng.
Năm đó cũng chứng kiến ​​sự hình thành độc lập đầu tiên của đất nước - và do đó là bất hợp pháp - Công đoàn.

Tổ chức Công nhân Thống nhất Việt Nam (UWFO) được thành lập vào tháng 9 năm 2006, và một tháng sau, Liên minh Lao động Độc lập Việt Nam (IWUV) được thành lập bởi nhà tổ chức bất đồng chính kiến ​​và lao động nổi tiếng Nguyễn Khắc Toàn.

Nhưng trong vòng hai tháng kể từ khi thành lập UWFO, tất cả những người sáng lập của nó đã bị bắt giữ, nhiều người với tội danh chống nhà nước lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước, một tội hình sự theo luật địa phương. Chính quyền đã bắt giữ hoặc bức hại tất cả các nhà lãnh đạo của IWUV vào cuối năm 2006.

Một cảnh sát ngăn các nhiếp ảnh gia chụp ảnh trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc trước Nhà hát lớn ở Hà Nội trong một bức ảnh.  Ảnh: Reuters / Nguyễn Lan Thắng
Một cảnh sát ngăn các nhiếp ảnh gia chụp ảnh trong cuộc biểu tình trước Nhà hát lớn ở Hà Nội trong một bức ảnh. Ảnh: Facebook
Đảng cũng muốn bình định một phong trào công đoàn có khả năng hoạt động vì lý do kinh tế. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dũng, đã nói rõ rằng giới hạn giờ làm việc sẽ được giữ nguyên và tuổi nghỉ hưu được nâng lên theo Bộ luật Lao động sửa đổi, bởi vì nền kinh tế không thể duy trì bất kỳ sự sụt giảm nào về năng suất.

Hà Nội đang tuyệt vọng không rơi vào cái bẫy được gọi là bẫy thu nhập trung bình, một công trình kinh tế lý thuyết trong đó các nước đang phát triển bị kẹt ở mức thấp hơn mức thu nhập tối ưu.

Các bộ trưởng nhận thức được rằng với dân số trong độ tuổi lao động sẽ rơi vào tình trạng suy giảm đồng thời GDP bình quân đầu người vẫn tương đối thấp (ít hơn Ấn Độ và Uzbekistan), Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh già trước khi nó trở nên giàu có. một báo cáo năm 2017.

Nhà báo Dũng bị giam giữ nhấn mạnh rằng, không có mốc thời gian chi tiết để phê chuẩn hoặc bất kỳ đảm bảo nào rằng Hà Nội sẽ đáp ứng các cam kết của họ, liên quan đến cải cách lao động đã hứa, một thực tế cũng được Phòng Thương mại Úc lưu ý trong một tuyên bố vào tháng trước.

Cho đến khi ban hành hướng dẫn thực hiện thêm bởi các cơ quan có liên quan, việc thực thi quyền tự do mới của Hiệp hội quyền lợi vẫn đang chờ xử lý, Tuyên bố của phòng này cho biết.

Những cải cách liên quan đến lao động chắc chắn có vẻ tốt trên giấy tờ, nhưng cũng có nhiều chính sách tiến bộ và tự do đã được Việt Nam áp dụng chính thức nhưng hiếm khi được áp dụng, bao gồm cả về luật pháp và tự do ngôn luận.

Các nhà tổ chức lao động và các nhà hoạt động nhân quyền, những người yêu cầu giấu tên, cho biết họ đang thực hiện một cách tiếp cận chờ đợi, mặc dù hầu hết đều nghi ngờ rằng Đảng sẽ cho phép các công đoàn hoạt động độc lập và tự do.


Một công nhân Việt Nam tại một xưởng may thuộc sở hữu của Hàn Quốc tại khu công nghiệp Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Ảnh: Facebook
Nhiều người thậm chí nghi ngờ rằng EU và các đối tác nước ngoài sẽ vẫn quan tâm đến các chi tiết khó chịu khi chúng được quyết định vào năm tới, miễn là Hà Nội đưa ra lời hứa rộng hơn về tự do lập hội.

Đối với người mới bắt đầu, các công đoàn độc lập sẽ vẫn cần phải nhận được sự cho phép từ chính quyền địa phương hoặc một bộ để hoạt động; một số nhà quan sát cho rằng, có thể bị từ chối nếu họ bị coi là quá ngang ngược.

Hoặc, như được thực hiện ở các quốc gia phi dân chủ khác, nơi các công đoàn độc lập được phép tổ chức, Đảng có thể tạo ra nhiều hơn các công đoàn riêng của mình để vượt qua những người không liên kết với Đảng.

Hạn chế kỹ thuật cũng có thể được áp dụng. Chính phủ có thể, ví dụ, quy định rằng một tỷ lệ cao các thành viên công đoàn phải đồng ý với một cuộc đình công để làm cho nó hợp pháp. Thanh phần trăm có thể được đặt cao đến mức hầu như không thể tổ chức hành động công nghiệp.

Nó cũng có thể quy định rằng các công đoàn độc lập không được phép kiến ​​nghị các bộ trưởng và đảm bảo họ bị từ chối một vị trí tại Hội đồng tiền lương quốc gia, một tập hợp hàng năm của các quan chức chính phủ, người sử dụng lao động và đại diện VGCL quyết định tăng lương tối thiểu.

Hơn nữa, chính phủ có thể cho rằng một nhà lãnh đạo liên minh độc lập đầy nghị lực đã vi phạm Bộ luật Hình sự, bao gồm các điều khoản mơ hồ rằng thanh kiếm tiến hành tuyên truyền chống nhà nước, hoặc lạm dụng quyền tự do và dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước, và đơn giản bắt họ

Cho đến nay, Đảng chỉ đơn thuần đưa ra lời cho phép có thêm quyền lao động, nhưng, như những lời hứa đã bị phá vỡ trong quá khứ, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ sẽ đi đến kết quả thực sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trung Quốc đã buộc Việt Nam hủy bỏ hai dự án thăm dò dầu khí trên biển

Khi một tàu khảo sát của Trung Quốc rời khỏi vùng biển giàu năng lượng mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, nhiều người đã chứng kiến ​​cuộc đình...